วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

!!..สงครามเบราเซอร์..!!

ความเพียรพยายามของ "กูเกิล" ยักษ์ ใหญ่ทางด้านบริการเครื่องมือสืบค้นข้อมูล เปิดตัว "Chrome" ที่จะบุกตลาด

เบราเซอร์ หรือเครื่องมือท่องอินเตอร์เน็ต ที่มี "Internet Explorer" ของไมโครซอฟท์เป็นเจ้าตลาด หนึ่งปีเต็มอาจจะไม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้

เพราะหากจะดู ตัวเลขส่วนแบ่งตลาดจาก "Net Application" แล้ว Chrome มีส่วนแบ่งตลาดเพียงแค่ 2.9% เท่านั้น หลังจากเปิดตัวให้บริการ จนเป็นที่สนใจของหมู่นักท่องอินเตอร์เน็ตที่เข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมมา ทดลองใช้งานกัน และก็ได้สร้างความแปลกใจว่าตัวเลขการใช้งานทำไมถึงได้อยู่ในระดับต่ำกว่าที่ คาดกัน ขณะที่ Internet Explorer มีสัดส่วนการ ใช้งานถึง 66%

เมื่อ เร็วๆนี้มีข่าวว่าทาง "กูเกิล" ได้ทำการจับมือกับ "โซนี่" ในการนำ Chrome เข้าไปติดตั้งให้กับคอมพิวเตอร์ตระกูล "Vaio" ถือว่าเป็นเบราเซอร์หลัก หรือที่เรียกว่า default browser รวมทั้งการติดต่อบริษัท ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อีกหลายรายเพื่อนำมาติดตั้งในกรณีเดียวกัน

พีซี เวิลด์ออนไลน์ระบุว่า การปฏิบัติการดังกล่าวเรียกว่าเป็นการเข้าถึง แบบ "Microsoftian" คือกูเกิลใช้วิธีการเดียวกับไมโครซอฟท์ที่เคยทำจนประสบความสำเร็จเป็นเจ้า ตลาดมาแล้ว และนับเป็นรายแรกที่ใช้กลยุทธ์ของคู่แข่งมา ไล่บี้คู่แข่ง ซึ่งประเมินกันว่านี่เป็นหนทางที่เร็วที่สุดในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

นัก วิเคราะห์ระบุว่ามีความเป็น ไปได้ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์จะหันมาใช้ เบราเซอร์ของกูเกิล หากจะย้ายคำว่าอยู่ในบริการทดลองออกไป ซึ่งจะเป็นก้าวกระโดด ให้ผู้ใช้มีความรู้สึกว่าสะดวกสบายเวลาใช้งาน

ขณะ ที่สัญญากับโซนี่ ทางกูเกิลพยายามชี้ว่าเป็นการเบราเซอร์ที่ถูกกฎหมายเพราะเป็นเรื่องสำคัญกับ โซนี่ หากเบราเซอร์ที่ติดตั้งมาอาจจะเสี่ยงและไม่ปลอดภัยกับผู้บริโภค และอาจมีการทดสอบทางเทคนิคเข้มงวดเพื่อให้แน่ใจว่ามันเป็นเบราเซอร์ทำงานได้ เหมือนกัน ที่ไมโครซอฟท์เผชิญ อยู่กับข้อหาผูกขาดตลาด โดยผู้ผลิตเบราเซอร์ "โอเปร่า" ได้ยื่นฟ้องกับทาง สหภาพยุโรปว่าแข่งขันโดยไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจาก Internet Explorer ติดตั้งมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ วินโดวส์ ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่นิยมใช้งานกันทั่วโลก ขณะที่ระบบปฏิบัติการ Chrome OS ของกูเกิล ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในครึ่งหลังของปีหน้า ที่จะเสริมให้กูเกิลชนวินโดวส์ของไมโครซอฟท์อย่างเต็มตัวนั้น จริงๆแล้วก็เป็นเพียงแพลตฟอร์มของโปรแกรม Web-base เท่านั้น และจะเป็นคู่ต่อสู้อันน่ากลัวของไมโครซอฟท์ที่น่ากลัวในระยะยาว

การใช้กลยุทธ์ของกูเกิลครั้งนี้ ถือว่าผู้ใช้จะได้ประโยชน์ขณะที่ยังมีเบราเซอร์ดีๆจากค่ายอื่นให้เลือกตามต้องการ......!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น