วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

!!..กินอาหารไขมันสูงเสี่ยงความจำเสื่อมได้..!!


ผลวิจัยมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ดชี้การกินอาหารไขมันสูงเสี่ยงเป็นโรคอ้วนโรค หัวใจในได้ รวมทั้งส่งผลให้ความจำเสื่อมเร็วขึ้น หลังทดลองเลี้ยงหนูด้วยอาหารไขมันสูง

ดร.แอนดรูว์ เมอร์เรย์ และคณะวิจัยมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด สหราชอาณาจักร ศึกษาผลของการบริโภคอาหารที่มีไขมันสูงมากเกินไปในหนูทดลอง พบว่า ทำให้หนูมีความอดทนทางร่างกายน้อยลง และความสามารถของระบบความจำแย่ลง เมื่อเลี้ยงหนูด้วยอาหารที่มีไขมันสูงแทนอาหารสูตรมาตรฐานแบบเดิมที่มีไขมัน ต่ำ ทำให้พวกมันมีการแสดงออกทางกายภาพลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งหลังจากผ่านไป 9 วัน หนูวิ่งได้ไกลเพียง 50 เปอร์เซ็นต์ ของระยะทางที่เคยวิ่งเมื่อครั้งถูกเลี้ยงด้วยอาหารไขมันต่ำ" ดร.เมอร์เรย์ เผยผลการวิจัยดังกล่าว

อาหารที่อุดมไปด้วยไขมัน ทำให้เกิดโรคต่างๆตามมา เช่น โรคอ้วน เบาหวาน และหัวใจล้มเหลว รวมทั้งมีส่วนทำให้ความสามารถของสมองส่วนความจำเสื่อมลงด้วย โดยอาหารไขมันต่ำที่ใช้เลี้ยงหนูในที่นี้ เทียบเท่ากับอาหารจำพวกธัญญาพืช ถั่ว และผลไม้ ที่คนเราบริโภคกัน ส่วนอาหารไขมันสูงที่ใช้ในการทดลอง ซึ่งดูเหมือนมีไขมันสูงมากแต่ไม่มากไปกว่าอาหารไขมันสูงที่คนเราบริโภคกัน อยู่ทุกวันนี้ หรือจำพวกอาหารขยะ

ทั้งนี้ นักวิจัย หวังว่าผลการทดลองที่ได้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการบริโภคอาหารของนักกีฬา รวมถึงคนทั่วไปที่ชอบบริโภคอาหารขยะที่มีไขมันสูง และอาจนำแนวทางนี้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับผู้ป่วย ที่มีความมบกพร่องของระบบเผาผลาญอาหารในร่างกายได้ด้วยเช่นกัน เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคอ้วน ซึ่งบุคคลกลุ่มนี้จะมีไขมันในเลือดสูง มีความอดทนต่อการออกกำลังกายน้อย บางคนอาจมีปัญหาด้านระบบความจำร่วมด้วย และอาจนำไปสู่โรคจิตเสื่อมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น